Chờ...

Review Hierarchy (Thứ Bậc): Thiếu từ kịch bản, diễn xuất đến cả một nhân vật phản diện "nên hồn"

VOH - Hierarchy (Thứ Bậc) gây tranh cãi bởi nội dung trả thù nửa vời, tâm lý nhân vật bất ổn cùng diễn xuất sượng trân của nữ chính. Nhưng điều gì đã giúp phim trụ vững ở Top 1 ngay khi lên sóng?

Chuyện gì đang xảy ra với Netflix? 

Nửa đầu năm 2024 là khoảng thời gian khó khăn của Netflix khi hầu như chẳng có dự án nào gây sốt toàn cầu. Những bom tấn như Squid Game, Mask Girl hay The Glory đã là câu chuyện của những năm về trước của Netflix.

Năm 2024, The 8 Show tuy có chút danh tiếng nhưng sức hút mà tác phẩm này mang lại chẳng đủ để đưa Netflix quay lại thời hoàng kim vào giai đoạn 2021 - 2023. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-1451116-111
The 8 Show gây tiếng vang nhưng không đủ để Netflix lấy lại vị thế

 

Trước khi ra mắt, Hierarchy được đơn vị phát hành PR với hàng loạt những điểm sáng như cốt truyện trả thù gây cấn, bóc trần những mặt tối của học đường về cảnh nóng, ma túy,...

Đây là những vấn đề nổi cộ m, đủ để khiến công chúng tò mò vì các bộ phim học đường Hàn Quốc trước đây, hầu như chẳng đạo diễn, biên kịch nào dám khai thác vì tính nhạy cảm cao. Vì vậy, Hierarchy càng khiến người xem kỳ vọng sẽ gây bão bởi nội dung đen tối, hấp dẫn. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-144947-17
Hierarchy được kỳ vọng đưa Neflix trở lại thời hoàng kim

Chưa kể, Hierarchy còn sở hữu dàn trai xinh gái đẹp như Kim Jae Won, Roh Jeong Eui, Lee Chae Min,... Tác phẩm được truyền thông ví như Elite phiên bản Hàn, hoặc có thể sánh ngang tầm với Boys Over Flowers hay The Heirs - những bộ phim cùng nói về giới nhà giàu học đường.

Cùng sự hậu thuẫn của ông lớn Netflix, Hierarchy có đủ tất cả các yếu tố để bùng nổ. Nhưng đáng tiếc, dự án này lại vướng vào một lỗi chí mạng, chính là kịch bản có quá nhiều lỗ hổng. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-144953-20
Hierachy lại là màn flop thảm hại của Netflix

Kịch bản "đầu voi đuôi chuột"

Trước đây, Netflix nổi tiếng là không cần những diễn viên hạng A để nâng tầm tác phẩm. Thứ "ông lớn" này hướng đến là những bộ phim hợp thị hiếu công chúng toàn cầu và một kịch bản chất lượng, nhiều cú twist.

Thậm chí, Netflix còn chứng minh mình có khả năng lăng xê diễn viên rất tốt khi Park Gyu Young (Celebrity) hay Jung Ho Yeon (Squid Game) đều đổi đời sau một đêm.

Tuy nhiên, ở Hierarchy, bối cảnh, diễn xuất, tạo hình, âm thanh vẫn không đủ để "gánh" nổi kịch bản lê thê, rời rạc. Ở thời điểm hiện tại, Hierarchy vẫn đang là một tác phẩm nhận được nhiều sự chú ý của dư luận, nhưng hầu hết là tranh cãi, chê bai. Còn để khiến công chúng thừa nhận đây là tác phẩm hay, chất lượng như những sản phẩm tiền nhiệm thì câu trả lời là không. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145944-25
Dàn trai xinh gái đẹp không thể cứu nổi kịch bản rời rạc, lê thê

                    

Hierarchy (Thứ Bậc) mở đầu với khung cảnh đầy hoành tránh, choáng ngợp về một ngôi trường quý tộc có tên Jooshin. Đây là nơi theo học của 0,01% học sinh giàu nhất Hàn Quốc. Dù vậy, Jooshin vẫn tỏ ra là một trường học có trách nhiệm với xã hội khi tạo điều kiện cho những học sinh có xuất thân bình thường theo học tại đây theo diện học bổng.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145655-02
Jooshin là trường học quý tộc chỉ 0.01% học sinh cả nước có thể theo học

Từ đó, cụm từ "học sinh diện học bổng" được các cậu ấm cô chiêu sử dụng như một cách để phân biệt và miệt thị những học sinh nghèo "dám" xâm phạm lãnh địa của họ. 

Ở Jooshin, ngôi vị "ông hoàng" và "nữ hoàng" lần lượt thuộc về Kim Ri An (Kim Jae Won) và Jung Jae Yi (Roh Jeong Eui). Bộ đôi được cả trường tôn sùng, đến cả hiệu trưởng cũng không dám đụng chạm vì xuất thân cao quý của hai người. Mẹ Kim Ri An là chủ tịch - người xây dựng nên ngôi trường Jooshin.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145116-11
"Ông hoàng trường học" Kim Ri An (Kim Jae Won)
review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145746-22
"Nữ hoàng trường học" Jung Jae Yi (Roh Jeong Eui)

Trong khi đó, Jung Jae Yi lại là thiên kim tiểu thư của tập đoàn Jaeyool. Việc Ri An và Jae Yi yêu nhau càng khiến quyền lực của bộ đôi này tăng thêm gấp bội dù ngoài thương trường, hai bên gia đình ở phe đối lập. 

Ngoài hai nhân vật này, F4 trường học Jooshin còn có Yoon He Ra (Ji Hye Won) và Lee Woo Jin (Lee Won Jung). Bốn người họ lớn lên bên nhau, xây dựng nên tình bạn thân thiết. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong, mỗi người đều có những bí mật riêng khó giãi bày.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-153313-26
F4 của trường học Jooshin

Một ngày nọ, Jung Jae Yi đột nhiên xa lánh Ri An và bỏ sang Mỹ suốt 3 tháng. Sau thời gian lặn mất tăm, Jae Yi quay về và nói lời chia tay với Ri An khiến anh vô cùng đau khổ.

Đúng lúc này, sự xuất hiện của nhân vật bí ẩn Kang Ha (Lee Chae Min) càng khiến cục diện rơi vào bế tắc. Kang Ha là học sinh diện học bổng, đồng thời cũng là em trai sinh đôi của Kang In Ha - người đã qua đời bí ẩn khi theo học tại ngôi trường này.

Kang Ha vào trường nhằm điều tra và trả thù những ai gây ra cái chết thương tâm cho anh trai cậu. Nhưng kế hoạch này dần chệch hướng khi cậu rơi vào lưới tình của Jae Yi.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145735-15
Sự xuất hiện của Kang Ha (Lee Chae Min) kéo theo sự bất ổn cho trường Jooshin

Ở 3 tập đầu tiên, Hierarchy vẫn đang làm rất tốt việc dẫn dắt cảm xúc người xem lật mở những bí ẩn quá khứ. Phần âm thanh, nhạc nền đóng vai trò rất lớn trong việc giúp mạch phim thăng hoa và hấp dẫn. Đáng tiếc, ở những tập sau, bộ phim dần trở nên lê thê, đến tập cuối lại như "chạy KPI" để cho xong 7 tập càng khiến người xem chưng hửng. 

Những vấn đề quan trọng như thân thế của nam chính, thay vì để Jae Yi tự phát hiện, Kang Ha lại chọn tự thú nhận khi nữ chính nói mình là nguyên nhân gây ra cái chết cho anh trai cậu. Tất nhiên, sau khi biết về thân phận của Kang Ha, cậu bị cả trường dè chừng, hiệu trưởng tìm cách đuổi học, kéo theo đó là hàng loạt rắc rối. Từng là một người quyết tâm trả thù, Kang Ha vì yêu mà trở nên chùn bước và hành động ngây ngô đến khó hiểu.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145803-06
Kang Ha vì yêu mà chùn bước trước việc trả thù

Thêm vào đó, việc Kang Ha không phải là người tự điều tra ra thủ phạm gây nên cái chết cho anh trai càng khiến nhân vật này mất đi sức hút. Thay vì lên kế hoạch tỉ mỉ, có sự giúp sức của trợ thủ đắc lực, việc Kang Ha ở những tập gần cuối có thể làm là hô hào, kêu gọi các học sinh diện học bổng khác đứng lên đòi lại công bằng. Sau đó, ở tập cuối, hành trình khám phá sự thật của nam chính càng dễ dàng khi Lee Woo Jin tự nguyện giao nộp bằng chứng.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145721-12
Loạt tình tiết vô lý khiến nam chính Kang Ha mất đi sức hút

Mọi kỳ vọng vào một màn trả thù gây cấn giữa cái thiện - cái ác, những pha cân não khốc liệt để dẹp bỏ sự phân cấp địa vị trong trường học bỗng trở nên nhàm chán là lý do khiến Hierarchy nhận về gạch đá. 

Diễn xuất ba chấm của Roh Jeong Eui

Ngoài nội dung "đầu voi đuôi chuột", Hierarchy còn vấp phải điểm trừ về diễn xuất của nữ chính Roh Jeong Eui. Dù Lee Chae Min lẫn Kim Jae Won chỉ có màn hóa thân ở mức chấp nhận được nhưng phần thể hiện của cô nàng Roh Jeong Eui vẫn lạc khỏi cốt truyện. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-144919-14
Diễn xuất thiếu thuyết phục Roh Jeong Eui càng khiến bộ phim mất điểm

Lee Chae Min thành công khắc họa một nhân vật bề ngoài vô tri nhưng bên trong ẩn chứa nhiều bí mật. Trong khi đó, Kim Chae Won toát lên được dáng vẻ của một cậu ấm yêu say đắm mối tình đầu nhưng lại giữ khoảng cách với người xung quanh. Nhưng nhìn qua ánh mắt của Roh Jeong Eui - người xem chẳng thể lý giải được nội tâm cô đang muốn bộc lộ điều gì. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145015-21
Kim Chae Won lẫn Lee Chae Min đều có màn hóa thân tròn vai

Nhân vật của nữ diễn viên được miêu tả là nữ sinh lạnh lùng, ít nói, một lòng muốn bảo vệ Kim Ri An nên chọn cách chịu đựng đau khổ một mình. Nhưng qua diễn xuất của Roh Jeong Eui, người xem chỉ thấy duy nhất một biểu cảm "đơ". 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145116-111
Roh Jeong Eui "đơ" trong mọi khung hình

Ngay cả trong phân cảnh đắt giá như chứng kiến người mình yêu hôn Yoon He Ra, hay việc phát hiện Kang Ha là em trai của Kang In Ha, cảm xúc phẫn uất hay đau khổ của Roh Jeong Eui vẫn lột tả không đủ để khiến khán giả đồng cảm hay đau lòng. 

Trước khi trở thành nữ chính trong Hierarchy, sự nghiệp của Roh Jeong Eui nổi bật với những vai phụ có tính cách mạnh mẽ như Our Beloved Summer hay hình tượng ngọt ngào trong 18 Again, nhưng với Jung Jae Yi, nhân vật này như một lớp áo quá rộng mà Roh Jeong Eui khó lòng "cân" được. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145030-08
Vai diễn Jung Jae Yi như một tấm áo quá rộng soi với  Roh Jeong Eui

Vì ảnh hưởng của việc giảm cân, gương mặt của Roh Jeong Eui trở nên khác lạ với công chúng. Mỗi lần tới phân cảnh của nữ diễn viên, người xem chỉ thấy cô có dáng vẻ mệt mỏi, kém sức sống, chẳng toát lên được dáng vẻ kiêu kỳ, sang chảnh như những vai diễn thiên kim tương tự mà Kim Ji Won hay Kim Yoo Jung từng đảm nhận. 

Cố tạo phản diện nhưng không dùng

Nhân vật Yoon He Ra do Ji Hye Won thể hiện được xây dựng là người bạn thân của nữ chính Jung Jae Yi. Tuy ngoài mặt tỏ ra tốt bụng nhưng nhân vật thực chất luôn đố kỵ vì Jae Yi có gia thế giàu có lẫn trái tim Kim Ri An.

Vì vậy, khi nhận ra giữa hai người có những xích mích, He Ra tìm đủ thủ đoạn để biến mình thành bạn gái Ri An. Nhưng đến cuối cùng, He Ra vẫn chịu cảnh bẽ mặt vì ngôi vị "nữ hoàng trường học" luôn thuộc về Jae Yi. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145813-16
Diễn xuất của Ji Hye Won vượt trội hơn hẳn Roh Jeong Eui

So với diễn xuất "tàng hình" của Roh Jeong Eui, Ji Hye Won lại có màn hóa thân tỏa sáng hơn hẳn. Mọi cảm xúc, toan tính của He Ra chỉ cần qua vài ba phân cảnh, người xem đã cảm nhận được cô nàng này không hề chân thật như vẻ ngoài.

Đặc biệt, phân cảnh He Ra uất hận chứng kiến hào quang của nữ chính trong bữa tiệc trường học qua diễn xuất của Ji Hye Won thật sự khiến người xem phải nổi da gà.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145048-09
Yoon He Ra sở hữu nhiều yếu tố để trở thành phản diện

Việc cô nàng đột ngột giới thiệu Kang Ha là bạn trai Jae Yi tại buổi tiệc của hội phụ huynh tưởng chừng mang tính bước ngoặt, nhưng thực tế He Ra chỉ đang cố tỏ ra nguy hiểm để bảo vệ cái tôi của chính mình. 

Đối với dòng phim trả thù, việc tồn tại một phản diện ở thế đối trọng là điều cần thiết. Yoon He Ra hội tụ đủ mọi yếu tố để trở thành kẻ ác nhưng dường như biên kịch đã bỏ lỡ cơ hội tận dụng vai diễn này.

Ở tập 5,6, khán giả càng trông chờ vào màn "quậy đục nước" của Yoon He Ra khi liên minh với em trai nữ chính - người đang giữ bằng chứng có thể lật đổ được "ông hoàng" lẫn "nữ hoàng". Đáng tiếc, biên kịch lại chỉ tạo đòn bẩy cho nhân vật này rồi bất ngờ cho cô "quay xe" hướng thiện.

Tuy nhiên, điều này cũng không thể trách He Ra bởi cô nàng chỉ là một nữ sinh trung học luôn xây dựng một vỏ bọc mạnh mẽ để tự bảo vệ mình. Việc được sinh ra trong gia đình giàu có, muốn gì được đó đã khiến He Ra sinh lòng đố kỵ. Nhưng điều đáng quý là cô nàng chỉ có một cái miệng hơi "hỗn", còn tính tình thì vẫn rất nghĩa hiệp và không bao giờ thỏa hiệp với cái xấu, cái ác. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-1448511-04
Khán giả chờ mãi vẫn không thấy Yoon He Ra "hắc hóa"

Về phía bộ đôi Lee Woo Jin và cô giáo chủ nhiệm, họ cũng có những hành động gây rối cho mạch phim, nhưng tác động lại không đáng kể và mang tính bộc phát nhiều hơn thay vì có chủ đích gây ra tội ác. Vì vậy, trong Hierarchy, chẳng còn nhân vật nào đủ mạnh để đối đầu với tuyến chính. 

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145054-07
Lee Woo Jin gây rối nhưng không đáng kể
review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145753-10
Cô giáo chủ nhiệm ích kỷ, tham lam nhưng lép vế so với quyền lực của cặp đôi chính

Ngay cả khi bí mật lớn nhất của phim được hé lộ, khán giả cũng chẳng thể bàng hoàng hay ngã ngửa vì tất cả chỉ là sự vô tình nên dẫn đến thảm kịch.

review-hierarchy-thu-bac-thieu-tu-kich-ban-dien-xuat-den-ca-mot-nhan-vat-phan-dien-nen-hon20240611-145059-13
Hierarchy cố nhồi nhét những tình tiết nguy hiểm nhưng giải quyết "nửa vời"

Hierarchy có đáng xem không? 

Mặc dù gây tranh cãi về mặt nội dung, nhưng Hierarchy vẫn khiến người xem phải tò mò vì sở hữu dàn diễn viên quá xịn. Bên cạnh đó, đề tài bạo lực học đường vẫn luôn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của hội "mọt phim" Hàn Quốc.

Cũng chính vì thế nên ngay sau khi lên sóng, Hierarchy đã nhanh chóng dẫn đầu BXH phim được xem nhiều nhất trên Netflix Hàn Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Trên các diễn đàn, những bài viết thảo luận về phim cũng nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. 

Điểm cộng của Hierarchy chính là ở cách đặt vấn đề thu hút, kích thích người xem. Nhưng điểm hạn chế của phim chính là ở cách thiết lập nhân vật chưa đủ hợp lý để thuyết phục khán giả tin tưởng vào các vai diễn.

Dù vậy, nếu yêu thích dòng phim học đường và muốn được "rửa mắt" với dàn nam thanh nữ tú của phim thì Hierarchy vẫn là bộ phim phù hợp để bạn xem giải trí. 

Hierarchy hiện đã lên sóng trọn bộ trên nền tảng Netflix. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí