Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Loại thực phẩm bạn không bao giờ nên kết hợp với trà hoặc cà phê

VOH - Dùng trà hoặc cà phê cùng với bữa ăn hoặc một số món ăn nhẹ nhất định có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe ít được biết đến.

Theo Deborah Grayson, dược sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng, uống trà hoặc cà phê cùng với một số thực phẩm như thịt đỏ và rau xanh có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất nghiêm trọng, đặc biệt là sắt.

Các hóa chất trong những đồ uống này có thể ngăn cơ thể hấp thụ sắt, khoáng chất thiết yếu giúp vận chuyển oxy khắp cơ thể.

Bà Grayson cảnh báo rằng thói quen uống trà cùng bữa ăn có thể dẫn đến thiếu máu, đặc biệt ở phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.

ca-phe-170924
Những người uống trà với thực phẩm giàu sắt có thể vô tình khiến bản thân có nguy cơ bị thiếu sắt. - Ảnh: Getty Images

Những thực phẩm giàu sắt không nên kết hợp với trà và cà phê bao gồm thịt bít tết, thịt bò nướng, các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh.

Nghiên cứu cho thấy, ngoài trà và cà phê, các hợp chất như polyphenol, tannin có trong rượu vang, và oxalate cũng có thể gây cản trở hấp thụ sắt.

Polyphenol, ngoài việc có trong trà và cà phê, cũng có trong một số loại trái cây, rau và gia vị, nhưng với nồng độ thấp hơn.

Tại Anh, ước tính có khoảng 8% phụ nữ và 3% nam giới bị thiếu máu do thiếu sắt, thường có các triệu chứng như kiệt sức, rụng tóc và nhiễm trùng.

Bà Grayson cũng đưa ra các "lỗi khi ăn uống" khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như uống quá nhiều nước trong bữa ăn.

Bà khuyến nghị rằng nên dùng các loại thực phẩm giúp kích thích tiêu hóa như các loại lá đắng là xà lách rocket và cải xoong.

Bà cũng gợi ý không nên ăn quá gần giờ đi ngủ và tránh nằm sau khi ăn để hạn chế triệu chứng trào ngược. Ngồi ăn tại bàn cũng giúp tiêu hóa hiệu quả hơn, giảm nguy cơ khó tiêu.