Ngoài việc giúp giảm tải khối lượng kiến thức trong một buổi học, mô hình này còn tạo điều kiện để nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy linh hoạt, hiệu quả hơn.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định cấm dạy thêm có thu tiền trong nhà trường, nhiều địa phương đã triển khai mô hình học hai buổi/ngày để đảm bảo tiến độ chương trình giảng dạy và giảm áp lực cho học sinh.
Hiện tại, các tỉnh như Ninh Bình, Yên Bái, Phú Thọ đang thí điểm mô hình này trước khi nhân rộng trên toàn tỉnh. Theo đó, học sinh sẽ học cả ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và nghỉ vào thứ Bảy, thay vì lịch học sáu ngày/tuần như trước đây.

Tại Ninh Bình, ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho biết chương trình thí điểm diễn ra từ ngày 3/2 đến 28/2. Sau đó, ngành giáo dục sẽ tổng kết, đánh giá để điều chỉnh phù hợp trước khi triển khai đại trà trên toàn tỉnh.
Tỉnh Yên Bái cũng áp dụng mô hình này từ tháng 1/2025 đối với học sinh trung học cơ sở trên địa bàn. Trong khi đó, thành phố Thanh Hóa đang đề xuất triển khai chương trình học hai buổi/ngày cho toàn bộ học sinh trong thành phố.
Tại Phú Thọ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra văn bản số 1918/SGD&ĐT-GDTrH ngày 19/12, yêu cầu thí điểm mô hình học năm ngày/tuần đối với các khối lớp 6, 7, 8 của cấp trung học cơ sở và khối 10, 11 của cấp trung học phổ thông từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.
Trong số các địa phương, Lai Châu là tỉnh triển khai mô hình này sớm nhất khi áp dụng từ tháng 9/2024. Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh, những kinh nghiệm từ Lai Châu sẽ là cơ sở để các địa phương khác rút kinh nghiệm và triển khai hiệu quả hơn.
Mô hình học hai buổi/ngày không chỉ phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới mà còn giảm áp lực học tập cho học sinh, giúp các em có thời gian tiếp cận các hoạt động ngoại khóa, phát triển toàn diện hơn. Các trường học hiện nay cũng đã được đầu tư tốt về cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện để tổ chức dạy học cả ngày.